Giá vàng hôm nay (18/9): Thế giới giảm, trong nước tăng ở mức cao kỷ lục
Diễn biến giá vàng thế giới trong 24 giờ qua.

Thị trường thế giới

Tại thời điểm 06h17 phút ngày18/09/2024 (giờ Việt Nam), giá vàng dừng tại mốc 2.572,61 USD/ounce, giảm -11,02 USD/ounce, tương đương giảm -0,43 % trong 24 giờ qua.

Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 75,774 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí).

Chiến lược gia hàng hóa Bart Melek của TD Securities nhận xét, sở dĩ vàng giảm trong ngày là do một số người vẫn lo ngại rằng Fed có thể sẽ chỉ giảm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp diễn ra ngày 18-9 (giờ Mỹ).

Thị trường trong nước

Vàng miếng SJC sau khi bất ngờ tăng mạnh lên mốc 82 triệu đồng/lượng trong phiên 17/9, phiên này vẫn giữ nguyên. Vàng nhẫn ổn định trên 79 triệu đồng/lượng. Cụ thể:

Vàng miếng SJC tại các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và các công ty vàng bạc đá quý bán ra ở mức 82 triệu đồng/lượng. Ở chiều mua, giá vàng các thương hiệu được niêm yết ở mức 80 triệu đồng/lượng.

Với mốc trên, vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới là 4,68 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn SJC 9999 niêm yết lần lượt ở mức 77,9 triệu đồng/lượng mua vào và 79,2 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng ở cả 2 chiều.

DOJI tại thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh giữ nguyên giá mua và giá bán của rạng sáng qua là 78 triệu đồng/lượng mua vào và 79,2 triệu đồng/lượng bán ra. Giá mua và giá bán vàng nhẫn thương hiệu PNJ neo ở mức 78 triệu đồng/lượng và 79,2 triệu đồng/lượng.

Giá nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu đang ở mức 77,98 triệu đồng/lượng mua vào và 79,18 triệu đồng/lượng bán ra.

Phú Quý SJC đang thu mua vàng nhẫn mức 78 triệu đồng/lượng và bán ra mức 79,2 triệu đồng/lượng, không đổi so với rạng sáng qua.

Dự báo

Giá vàng đã có hiệu suất mạnh nhất trong năm nay, tăng khoảng 25% và liên tiếp thiết lập các kỷ lục mới. Điều này xảy ra trong bối cảnh các ngân hàng trung ương tăng cường mua vào và các nhà giao dịch hướng sự chú ý tới đợt giảm lãi suất của Fed.

Các nhà giao dịch vẫn đang có quan điểm trái chiều về khả năng Fed giảm 25 điểm cơ bản hay 50 điểm cơ bản. Giá vàng cũng vì thế có thể tăng giảm theo sự điều chỉnh lãi suất của Fed. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết: “Mặc dù nhận thấy một số yếu tố tác động tiêu cực tạm thời đến giá vàng trong kịch bản cơ sở Fed cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào thứ Tư, chúng tôi dự đoán lượng nắm giữ vàng của các quỹ ETF tăng dần. Bởi, khối lượng vàng của các quỹ ETF chỉ tăng dần khi Fed giảm lãi suất, nên sự tăng giá gần đây vẫn chưa phán ánh đầy đủ”.

Theo thống kê của Bloomberg, lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF đã phục hồi trong những tháng gần đây sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2019 vào giữa tháng 5. Mặc dù giá vàng duy trì đà tăng mạnh trong thời gian qua, lượng nắm giữ vẫn thấp hơn so với đầu năm và thấp hơn khoảng 25% so với mức đỉnh đạt được trong đại dịch năm 2020./.