Ngày 25/9: Giá dầu đảo chiều tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong ba tuần
Giá dầu thế giới hôm nay tăng 2% lên mức cao nhất trong ba tuần. Ảnh tư liệu

Ghi nhận trên Oilprice lúc 5h ngày 25/9/2024 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 71,54 USD/thùng, tăng 1,69% (tương đương tăng 1,19 USD/thùng). Tương tự, giá dầu Brent ở mốc 75,15 USD/thùng, tăng 1,69% (tương đương tăng 1,25 USD/thùng). Đây là mức đóng cửa cao nhất của dầu Brent kể từ ngày 2/9.

Giá dầu tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong ba tuần vào thứ Ba do có tin tức về biện pháp kích thích tiền tệ từ Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, và giữa những lo ngại rằng xung đột gia tăng ở Trung Đông có thể ảnh hưởng đến nguồn cung trong khu vực.

Thị trường dầu mỏ đã từ bỏ một số mức tăng trước đó khi rõ ràng hơn rằng một cơn bão đe dọa Bờ biển Vịnh Hoa Kỳ vào cuối tuần này có khả năng sẽ bỏ qua hầu hết các khu vực sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên ngoài khơi và tấn công Florida. Khu vực này chiếm 15% sản lượng dầu và 2% sản lượng khí đốt tự nhiên của cả nước.

Claudio Galimberti, giám đốc phân tích thị trường toàn cầu tại Rystad Energy, cho biết trong một lưu ý: “Việc chính phủ Trung Quốc công bố gói kích thích kinh tế lớn nhất kể từ khi xảy ra đại dịch, kết hợp với căng thẳng địa chính trị gia tăng đột ngột ở Trung Đông… đã giáng một đòn mạnh vào tâm lý bi quan vốn thống trị thị trường dầu mỏ trong ba tuần qua”.

Mới đây, OPEC đã nâng dự báo về nhu cầu dầu thế giới trong trung và dài hạn trong triển vọng hàng năm, với lý do là sự tăng trưởng do Ấn Độ, Châu Phi và Trung Đông dẫn đầu và sự chuyển dịch chậm hơn sang xe điện và nhiên liệu sạch hơn.

Tại Hoa Kỳ, quốc gia tiêu thụ và sản xuất dầu lớn nhất thế giới, một số công ty năng lượng đã tạm dừng một số hoạt động sản xuất mặc dù Bão nhiệt đới Helene hiện được dự báo sẽ không ảnh hưởng đến hầu hết các khu vực sản xuất ở phía tây và trung tâm Vịnh Mexico và đổ bộ vào Florida Panhandle như một cơn bão lớn vào cuối ngày thứ năm.

Nhưng một số công ty, như Shell đã bắt đầu quá trình khôi phục sản xuất dầu khi dự báo bão không còn tác động đến các giàn khoan ngoài khơi của họ.

Một yếu tố khác giúp giảm bớt mức tăng giá dầu trước đó là tin tức về mức giảm niềm tin của người tiêu dùng Hoa Kỳ mạnh nhất trong ba năm vào tháng 9 trong bối cảnh lo ngại gia tăng về thị trường lao động./.