Lượng khách miền Nam ra Hà Nội dịp 2/9 tăng mạnh nhờ sức hút A80
Lượng khách du lịch từ miền Nam đặt tour và dịch vụ ra Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 năm nay ghi nhận mức tăng 30 – 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sức hút từ sự kiện kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (A80).

Sự kiện A80 kích thích nhu cầu du lịch ra Bắc
Nhiều du khách tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã chủ động đặt vé máy bay, phòng khách sạn từ sớm để có mặt tại Hà Nội trong dịp lễ. Chị Nguyễn Ngọc Hương Trang, 28 tuổi, chia sẻ đã hoàn thành mục tiêu cá nhân là tham dự hai sự kiện lớn: A50 tại TP.HCM và A80 tại Hà Nội.
Theo các công ty lữ hành lớn, lượng khách miền Nam đổ ra Hà Nội dịp lễ năm nay được dự báo là một “cuộc đổ bộ” thực sự. Nhiều khách sạn trung tâm đã kín phòng, giá phòng tăng từ 2 đến 3 lần. Một số đoàn khách phải ở xa trung tâm hoặc chia nhỏ nhóm để đặt nhiều khách sạn khác nhau.
Lữ hành tăng tốc bán tour đón đầu lễ lớn
Công ty Du Lịch Việt ghi nhận lượng khách đặt tour và combo Hà Nội dịp Quốc khánh tăng 30%. Trong khi đó, Vietluxtour cho biết lượng khách miền Nam đặt tour ra Hà Nội tăng tới 40%, trong đó 60% là tour trọn gói. Ngoài khách nội địa, lượng khách quốc tế từ Australia, Hàn Quốc và châu Âu cũng tăng 25 – 30% so với năm ngoái.

Các công ty lữ hành đã tung ra nhiều sản phẩm du lịch gắn với A80 như tour “Hòa nhịp cùng Concert Quốc gia”, hành trình thăm Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam trong 2 ngày 1 đêm. Đây là một trong những tour bán chạy nhất hiện nay.
Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng và sản phẩm du lịch
Sở Du lịch Hà Nội cho biết trong 7 tháng đầu năm, thủ đô đón gần 18,4 triệu lượt khách, trong đó có 4,2 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu đạt khoảng 73 nghìn tỷ đồng. Nhiều sản phẩm du lịch mới đã được xây dựng phục vụ dịp 2/9 như tour nội thành 1 ngày, tour ẩm thực, tour trải nghiệm văn hóa và các tour đêm độc đáo.
Hà Nội còn phát triển thêm các tuyến như “Con đường di sản Nam Thăng Long – Hà Nội”, tour tắm lá người Dao ở Ba Vì, và du lịch nông thôn tại xã Tích Lộc. Các không gian sáng tạo như Tuyến phố bao cấp Trúc Bạch hay Toa tàu điện số 6 cũng góp phần làm mới trải nghiệm cho du khách.
Các điểm đến vệ tinh như Ninh Bình, Hạ Long, Tuyên Quang hút khách
Ngoài Hà Nội, các tour kết hợp như Ninh Bình – Hà Nội, Hạ Long – Hà Nội, hay Tuyên Quang – Hà Nội (3 ngày 2 đêm) cũng được nhiều du khách lựa chọn. Những tour này được thiết kế với lịch trình thuận tiện, khách sạn tiêu chuẩn và vị trí gần khu vực diễn ra diễu binh.

Hội An và Phú Quốc cũng nằm trong top điểm đến được du khách Việt yêu thích trong tháng 8 và 9.
Cơ hội vàng cho du lịch thủ đô “bứt tốc”
Các chuyên gia nhận định A80 là một cơ hội vàng để du lịch Hà Nội bứt phá, không chỉ về lượng khách mà còn là dịp để quảng bá văn hóa – lịch sử đến cộng đồng trong và ngoài nước. Việc kết hợp các yếu tố sự kiện, trải nghiệm, ẩm thực và nghỉ dưỡng sẽ giúp thủ đô tối ưu hóa lợi ích từ dòng khách dịp lễ này.
“A80 sẽ chứng kiến cuộc di chuyển lớn của khách miền Nam ra Bắc xem diễu binh, cũng là cơ hội vàng để du lịch thủ đô hốt bạc, nếu chúng ta biết tận dụng triệt để các lợi thế lần này”, ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Du Lịch Việt nhận định.
Phương Trinh