Kế hoạch ngày vận hành đầu tiên dự kiến phục vụ chỉ 27.000 khách với 200 chuyến tàu, nhưng lượng khách thực tế lại đến 150.000 người.
Chiều 23/12, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM và Công ty vận hành Metro số 1 tổ chức họp báo sau ngày vận hành chính thức đầu tiên của tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty Vận hành Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, cho biết trong ngày thứ hai vận hành, đơn vị khai thác 124 chuyến tàu và phục vụ khoảng 14.000 khách. Số liệu này tính từ 5h sáng đến 16h cùng ngày.
“Chúng tôi rất mừng vì sự đón nhận đoàn tàu của cư dân thành phố, đây cũng là sự khởi sắc của giao thông công cộng TPHCM”, ông Lê Minh Triết chia sẻ.
Nhìn nhận tổng quan về ngày đầu vận hành, ông Lê Minh Triết cho biết số lượng khách thống kê được là khoảng 150.000 người với khoảng 177 chuyến tàu rời ga. Trong khi kế hoạch dự kiến của công ty là 27.000 người với 200 chuyến tàu trong ngày đầu tiên.
“Do ngày đầu mở cửa đón khách cũng là cuối tuần nên thu hút đông đảo cư dân thành phố đến trải nghiệm. Máy móc hoạt động hết công suất, còn anh em làm việc từ sáng đến tối nhưng rất phấn khởi”, ông Triết nói.
Theo ông Triết, Công ty vận hành Metro số 1 vừa lập tổ công tác để có sự phối hợp kịp thời giữa Ban quản lý dự án đường sắt đô thị và các đơn vị, công ty, công an các quận nhằm xử lý các sự cố, tình huống xảy ra trong quá trình vận hành.
“Hy vọng thời gian tới, metro sẽ hình thành thói quen đi lại mới, đáp ứng sự mong đợi của người dân”, ông Triết cho hay.
Bên cạnh sự đón nhận đoàn tàu Metro số 1 trong ngày đầu, ông Triết cho hay nhiều nhà ga xuất hiện tình trạng thức ăn, rác do hành khách để lại. “Chúng tôi mong người dân chú ý không mang theo thức ăn bốc mùi, nước giải khát (ly nhựa) lên tàu, thay vào đó có thể sử dụng nước đóng chai để tránh làm bẩn hành lang, tàu, đảm bảo vệ sinh nhà ga.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về tần suất trễ chuyến của tàu metro, ông Triết cho hay trong ngày đầu vận hành, một số đoàn bị trễ do đón một số chuyến tàu đặc biệt. Đơn vị cũng linh hoạt điều chỉnh giờ, thời gian giãn cách sẽ là 8-12 phút mỗi chuyến. Như vậy, thời gian này vẫn đảm bảo và thậm chí đơn vị phải tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu người dân.
Mặt khác, lượng khách trải nghiệm rất đông nên không thể giải tỏa hết khỏi ke ga nên phải dừng chờ lâu hơn. “Có lệch vài phút, tuy nhiên về tổng thể vẫn đáp ứng số chuyến”, ông Triết nói.
Phóng viên cũng đặt câu hỏi về các tiện ích trong nhà ga chưa đáp ứng, thiết yếu nhất là nước uống. Ông Triết cho biết công ty đã nắm vấn đề và đã có báo cáo xin UBND TPHCM bố trí trước một số máy bán nước tự động phục vụ người dân đi metro.
Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM, cho biết các quy định khai thác tiện ích không gian trong nhà ga ngầm và trên cao vẫn chưa được cụ thể hóa. Do đó, trước mắt, các đơn vị sẽ cố gắng xin chủ trương thành phố về việc đặt các máy bán nước tự động trước nhà ga xung quanh một vài nhà ga. “Dự kiến trước Tết âm lịch chúng tôi sẽ hoàn thành”, ông Bằng nói.
Metro Bến Thành – Suối Tiên là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được xây dựng và đưa vào khai thác tại TPHCM với 19,7km chiều dài kết nối trung tâm quận 1 với khu vực phía Đông như Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức.
Tuyến Metro số 1 không chỉ giúp giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp) mà còn mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường.
Trong thời gian đầu, tuyến Metro số 1 hoạt động 5h-22h mỗi ngày, chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h và chuyến cuối cùng sẽ xuất phát lúc 22h với 9 đoàn tàu.
Mỗi đoàn tàu chở tối đa 930 khách (gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng) thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến, tổng số chuyến mỗi ngày là 200 chuyến. Tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).