Trong 8 tháng đầu năm 2022, CIENCO 5 được công khai trúng 4 gói thầu với tổng giá trúng thầu khoảng 395 tỷ đồng. Ảnh: Nhã Chi |
Trong giai đoạn 2011 – 2015, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp sau cổ phần hóa và thực hiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trở nên minh bạch như Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) hay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp dù đã hoàn thành cổ phần hóa nhiều năm nhưng chưa niêm yết trên sàn chứng khoán và ngày càng thiếu minh bạch. Trong đó có thể kể đến một loạt tổng công ty xây dựng công trình giao thông (CIENCO 1, 5, 6, 8…). Tính đến nay, chỉ có CIENCO 4 đã thực hiện niêm yết trên sàn UPCOM với mã chứng khoán C4G, còn các doanh nghiệp khác như CIENCO 5 chưa “hẹn” ngày lên sàn và ít công bố thông tin.
Tháng 3/2020, Công ty CP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) trúng đấu giá trọn lô 17,56 triệu cổ phần vốn nhà nước tại CIENCO 5. Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, tại thời điểm 20/3/2020, nhóm Hải Phát gồm Hải Phát Invest nắm giữ 38,68% vốn điều lệ CIENCO 5 và Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô sở hữu 55,5%. Sau đó, Hải Phát Invest đã thoái toàn bộ vốn tại Hải Phát Thủ Đô và CIENCO 5. Tuy nhiên, tại Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 vừa qua, nhiều vị trí lãnh đạo của CIENCO 5 vẫn do người của Hải Phát Invest đảm nhiệm. Đơn cử, vị trí Chủ tịch HĐQT CIENCO 5 do ông Nguyễn Văn Phương – Phó Chủ tịch HĐQT Hải Phát Invest – nắm giữ, còn ông Đỗ Quý Hải – Chủ tịch HĐQT Hải Phát Invest vẫn là thành viên HĐQT CIENCO 5.
Việc thâu tóm CIENCO 5 được đồn đoán nhắm tới Dự án Khu đô thị Mỹ Hưng tại các xã Cự Khê, Mỹ Hưng, Tam Hưng, huyện Thanh Oai (Hà Nội) quy mô lên đến 182 ha. Tuy nhiên, việc triển khai dự án này thời gian qua gặp nhiều vướng mắc do xảy ra tranh chấp nội bộ giữa nhà đầu tư CIENCO 5 và doanh nghiệp dự án Công ty CP Phát triển địa ốc CIENCO 5 – trước đây là công ty con của CIENCO 5.
Trong bối cảnh dự án bất động sản gặp khó, mảng hoạt động xây dựng của CIENCO 5 lại có chuyển biến tích cực. Từ chỗ chỉ được công khai trúng 2 gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước giai đoạn năm 2017 – 2020, doanh thu xây lắp năm 2017 và 2018 lần lượt đạt 167,8 tỷ đồng và 30,6 tỷ đồng, thì 8 tháng đầu năm nay, CIENCO 5 được công khai trúng 4 gói thầu trong vai trò thành viên liên danh hoặc nhà thầu độc lập với tổng giá trúng thầu khoảng 395 tỷ đồng.
Mới đây nhất, tháng 8/2022, Liên danh CIENCO 5 – Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hà Thành được lựa chọn thực hiện Gói thầu XL1 Thi công xây dựng đoạn Km996+889 – Km996+2189 và cầu Tam Kỳ, thuộc Dự án Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km996+889 – Km996+2189 và cầu Tam Kỳ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với giá trúng thầu hơn 99,3 tỷ đồng (đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,24%). Đây cũng là nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu.
Trước đó, Cienco 5 liên danh cùng 2 nhà thầu là Công ty TNHH Nam Khánh và Công ty CP Đầu tư Xây lắp Trí Việt trúng Gói thầu Thi công xây dựng và bảo đảm giao thông trong quá trình thi công thuộc Dự án Kè chống sạt lở kênh xáng Xà No giai đoạn 3. Giá trúng thầu là 129,35 tỷ đồng (đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,1%).
Ngoài ra, CIENCO 5 còn trúng 2 gói thầu khác là Gói thầu XL-01 Thi công xây dựng cầu Sông Trường và Nước Oa, thuộc Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1) với giá hơn 72,7 tỷ đồng; Gói thầu số 08 Thi công xây dựng công trình (gồm chi phí xây dựng và bảo đảm an toàn giao thông), thuộc Dự án Cầu Cờ Đỏ trên Đường tỉnh 919, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ với giá trúng thầu hơn 93,4 tỷ đồng.