Giá dầu thế giới hôm nay có xu hướng giảm. Ảnh tư liệu |
Ghi nhận trên Oilprice lúc 5h ngày 11/9/2024 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 66,31 USD/thùng, giảm 4,31% (tương đương giảm 2,96 USD/thùng). Tương tự, giá dầu Brent ở mốc 69,72 USD/thùng, giảm 2,95% (tương đương giảm 2,12 USD/thùng).
Giá dầu thô tương lai Brent chuẩn toàn cầu hôm nay đã đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021, sau khi OPEC+ điều chỉnh giảm dự báo nhu cầu trong năm nay và năm 2025, bù đắp cho những lo ngại về nguồn cung do Bão nhiệt đới Francine gây ra.
Giá dầu thô Brent tương lai giảm 2,65 USD, tương đương 3,69%, xuống còn 69,19 USD/thùng. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ giảm 2,96 USD, tương đương 4,31%, xuống còn 65,75 USD/thùng.
Cả hai chuẩn mực đều giảm hơn 3 đô la trong phiên giao dịch, sau khi mỗi loại tăng khoảng 1% vào thứ Hai. Giá dầu thô tương lai WTI giảm hơn 5% vào thứ Ba, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2023.
Vào thứ Ba, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong báo cáo hàng tháng cho biết nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,03 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2024, giảm so với dự báo tăng trưởng 2,11 triệu thùng/ngày của tháng trước. Cho đến tháng trước, OPEC vẫn giữ nguyên dự báo kể từ lần đầu tiên đưa ra vào tháng 7/2023.
OPEC cũng cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu toàn cầu năm 2025 xuống còn 1,74 triệu thùng/ngày từ 1,78 triệu thùng/ngày. Giá giảm do triển vọng nhu cầu toàn cầu suy yếu và kỳ vọng về tình trạng dư cung dầu.
Riêng Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) hôm thứ Ba cho biết nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng lên mức kỷ lục trong năm nay trong khi tăng trưởng sản lượng sẽ thấp hơn dự báo trước đó.
EIA cho biết nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ đạt trung bình khoảng 103,1 triệu thùng/ngày trong năm nay, cao hơn khoảng 200.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó là 102,9 triệu thùng/ngày.
Giá dầu vẫn giảm sau khi EIA công bố dự báo vì lo ngại về Trung Quốc tiếp tục gây sức ép lên giá.
Dữ liệu công bố hôm thứ Ba cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng trong tháng 8 ở mức nhanh nhất trong gần 1 năm rưỡi, nhưng nhập khẩu lại gây thất vọng do nhu cầu trong nước suy giảm. Trong khi đó, biên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất theo mùa kể từ năm 2020 vào tuần trước do nguồn cung dầu diesel và xăng tăng./.