Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Nhân viên ngân hàng giúp khách thoát bẫy lừa chuyển tiền

Chị Trần Thị Mai, nhân viên của Agribank, khi làm thủ tục chuyển khoản 60 triệu đồng cho khách hàng Đặng Thị Hoa đã phát hiện bà bị kẻ mạo danh con trai yêu cầu chuyển tiền.

Sáng 10/8, bà Hoa, 46 tuổi, trú xã Đức Hương, huyện Vũ Quang đến chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) huyện Vũ Quang, đóng ở thị trấn Vũ Quang, chuyển khoản 60 triệu đồng cho con trai Nguyễn Công Bắc đang làm việc tại Nhật Bản theo diện thực tập sinh.

Trong lúc hướng dẫn, đưa giấy tờ cho khách, chị Mai thấy bà Hoa tay run run khi cầm bút viết, thái độ tỏ vẻ lo lắng, thực hiện giao dịch với miễn cưỡng. Khi chị hỏi, bà Hoa nói con trai mới sang Nhật làm việc 6 tháng, đang cần kinh phí để “trang trải một số khoản” nên nhắn qua Facebook, nhờ mẹ chuyển tiền qua tài khoản của bạn để rút ra tiêu, còn thẻ ATM của mình đang bị “tắc”, chờ thời gian khắc phục.

Bà Hoa chia sẻ do hàng ngày thường xuyên nhắn tin với Bắc qua Facebook nên tin tưởng người đang nói chuyện với mình là con trai. Lo lắng và thương con đang “lạ nước lạ cái” ở Nhật, bà lập tức đi vay 60 triệu đồng.

Nghi có dấu hiệu bất minh vì chuyển tiền qua nước ngoài mà qua tài khoản của một người trung gian, chị Mai xin phép được xem tin nhắn cuộc trò chuyện giữa bà Hoa và con trai. Xem xong, chị Mai đề nghị bà Hoa nên gọi điện qua Facebook cho con để hỏi trực tiếp, xem rõ mặt rồi tính tiếp. Tuy nhiên lúc này tài khoản mạng xã hội của Bắc đã khóa, không thể kết nối.

Chị Mai (áo trắng) tư vấn cho bà Hoa tại quầy giao dịch hồi hai tuần trước. Ảnh: Hùng Lê

Chị Mai (áo trắng) tư vấn cho bà Hoa tại quầy giao dịch hồi hai tuần trước. Ảnh: Hùng Lê

Nghi ngờ có dấu hiệu của vụ lừa đảo, sau khi báo sự việc với kiểm sát viên của ngân hàng, chị Mai đã phân tích với bà Hoa rằng hiện nay kẻ lừa đảo qua mạng thường nhắm đến những bố mẹ có con đang làm việc ở nước ngoài. Họ chủ yếu ở vùng thôn quê hẻo lánh, ít tiếp xúc với thông tin đại chúng nên không nắm rõ các thủ đoạn. Do vậy trong trường hợp này tốt nhất là nói chuyện trực tiếp, phải thấy rõ mặt con, hỏi xem có nhu cầu gì cần thiết không rồi mới chuyển tiền.

Sau cuộc trò chuyện với chị Mai, bà Hoa hủy giao dịch. Trưa cùng ngày, người mẹ gọi sang Nhật Bản cho con trai qua một số điện thoại mà cậu thỉnh thoảng liên lạc về. Lúc kết nối nói chuyện, Bắc ngạc nhiên vì mẹ suýt chuyển khoản, bởi cậu đã đi làm và gửi được tiền về gia đình, không có nhu cầu chu cấp. Kiểm tra lại Facebook, Bắc mới biết đã bị chiếm tài khoản, do bận làm cả buổi sáng nên chưa có thời gian rà soát. Nam thanh niên sau đó lập một tài khoản Facebook mới để thông báo cho người thân, bạn bè cảnh giác, tránh bị lừa.

Ông Thân Văn Viết, Giám đốc chi nhánh Agribank huyện Vũ Quang cho biết luôn quán triệt giao dịch viên lúc làm thủ tục chuyển tiền cho khách, nếu thấy có thái độ khác lạ, tâm lý bất an cần phải tìm hiểu.

Với Agribank chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, từ đầu năm 2020 đến nay, các nhân viên trong hệ thống đã ngăn chặn 6 vụ lừa đảo chuyển tiền bằng chiêu chiếm tài khoản Facebook, với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Đơn vị được Bộ Công an tằng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021.

XEM THÊM

Kết nối với chúng tôi

109,932FansLike
7FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

TIN MỚI NHẤT